Tác hại của máy rửa bát liệu có hay không

Có rất nhiều người đang băn khoăn về thực hư tác hại của máy rửa bát đến sức khỏe con người. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ thông tin đến bạn về tác hại này và đề xuất những giải pháp khắc phục điểm hạn chế của thiết bị nhà bếp thông minh này.
Vi khuẩn, virus và nấm có ở khắp mọi nơi, kể cả bên trong cơ thể con người. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi một thiết bị nhà bếp như máy rửa bát lại là nơi lưu trữ chúng. Ngoài thiết bị này, máy giặt và máy pha cà phê cũng là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn.
Thực hư về tác hại của máy rửa bát
Nina Gunde-Cimerman, giáo sư vi sinh học tại Đại học Ljubljana, Slovenia đã nghiên cứu sự hiện diện của nấm trong máy rửa chén bát ở các hộ gia đình đến từ 101 thành phố trên khắp thế giới và tìm ra, chiếc máy rửa chén bát hóa ra lại là nơi sản sinh ra rất nhiều vi trùng gây bệnh cho người sử dụng. Môi trường ẩm ướt, nóng, nồng độ muối cao, chất tẩy mạnh, có nhiều acid lẫn kiềm là điều kiện hoàn hảo cho các loại nấm phổ biến như Candid, Cryptococcus và Rhodotorula phát triển.
Nhà nghiên cứu cũng cho biết, có tới 62% máy rửa chén có chứa nấm Exophiala dermatitidis và E. phaeomuriformis trên dải cao su ở cửa. 56% trong số này này nhiễm nấm Exophiala. Đây là những loại nấm nguy hiểm cho sức khỏe. Trong vài trường hợp hiếm hoi, nó đã gây ra các ca tử vong ở người khỏe mạnh và gây ra nhiễm trùng.
Nhà sinh vật học, TS Polona Zalar, ĐH Ljubljana, Slovenia và các đồng nghiệp cũng cho biết, việc khám phá ra sự hiện diện của nấm Extremophilic trong một số thiết bị gia dụng nhà bếp thông thường cho thấy, những sinh vật này có thể gây ra rủi ro đáng kể cho sức khỏe con người.
Tuy nhiên, Erica Hartmann, giáo sư đại học Northwestern, người không tham gia nghiên cứu lại cho biết, chúng ta không nên quá lo lắng về việc tìm ra nấm, vi khuẩn, virus trong thiết bị nhà bếp bởi hầu như rủi ro mắc bệnh là rất thấp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, nhất là những người có hệ miễn dịch suy giảm vẫn có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn, nấm mốc.
Vì vậy, chúng ta hãy lưu ý vệ sinh máy rửa bát thường xuyên. Khi vệ sinh máy cần chú ý làm sạch các lỗ cao su thoát thức ăn và dùng bàn chải nhỏ, nhúng nước ấm pha dấm, baking soda hay chất tẩy rửa để vệ sinh xung quanh cánh tay phun nước.
Ở bên trong máy rửa chén, hãy dùng hỗn hợp nước, xà phòng chuyên dụng pha loãng rồi lau đều các cạnh viền, cửa và bên trong khoang chứa đồ, kể cả những góc khuất hay đọng nước bẩn.
Tiếp theo, gắp bỏ thức ăn mắc kẹt trong máy để vi khuẩn, virus, nấm mốc không có cơ hội phát triển và gây bệnh. Có thể dùng giấm hay nước cốt chanh bỏ vào ngăn xà phòng, mở máy chạy chu kỳ ngắn ở nhiệt độ cao để loại bỏ các bụi bẩn dạng lỏng, dầu mỡ, sát trùng và khử sạch mùi hôi, ẩm mốc trong máy.
1.Tác hại của máy rửa bát đến từ cách sử dụng nên thường xuyên vệ sinh máy
Khi vệ sinh cần chú ý đến khu vực của những lỗ cao su thoát thức ăn vì đây là chi tiết nhỏ, đôi khi trong quá trình lau chùi chúng ta không chú ý đến hoặc chưa biết cách để làm sạch triệt để. Chúng ta sẽ sử dụng một chiếc bàn chải nhỏ với hỗn hợp dung dịch nước ấm, giấm, baking soda hoặc thay thế bằng chất tẩy rửa để vệ sinh ở xung quanh cánh tay phun nước. Thực hiện càng tỉ mỉ, chi tiết bao nhiêu thì lượng chất bẩn sẽ càng được làm sạch hơn giúp cho máy rửa bát luôn sạch sẽ và ngăn ngừa được sự xuất hiện của vi khuẩn. Đồng thời cũng loại bỏ được những bụi bẩn bám trên máy có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
2. Các bước vệ sinh máy rửa bát hiệu quả
2.2 Vệ sinh phần bên trong
Bên trong máy rửa bát có thể sẽ có những vị trí mà bằng tay thông thường chúng ta khó tiếp cận và làm sạch được toàn bộ mọi chi tiết của máy. Hãy sử dụng hỗn hợp pha loãng gồm nước sạch và xà phòng chuyên dụng xử lý lần lượt từng bộ phận bên trong và đặc biệt cần chú ý làm sạch ở bên trong khoang chứa đồ, các góc khuất của máy, các cạnh viền,… Đây là những vị trí rất dễ đọng lại thức ăn hay nước bẩn tạo điều kiện cho nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi.
2.3 Loại bỏ thức ăn thừa bên trong giảm bớt Tác hại của máy rửa bát
Thức ăn thừa khi đưa vào máy rửa bát rất dễ bị mắc kẹt lại bên trong máy. Chính vì vậy mà chúng ta cần gắp bỏ hết lượng thức ăn bị mắc kẹt này ngăn chặn không cho các loại vi khuẩn, nấm mốc có cơ hội để phát triển gây ra bệnh tật. Để xử lý được lượng thức ăn thừa này, bạn có thể sử dụng nước cốt chanh hoặc giấm rồi bỏ trong ngăn chứa xà phòng. Tiếp đó cho máy rửa bát hoạt động với một chu kỳ ngắn và để ở nhiệt độ cao. Từ đó chúng ta có thể xử lý được triệt để các vết bám dầu mỡ, những loại bụi bẩn dạng lỏng đang bám dính bên trong của máy. Đồng thời, nước nóng cũng giúp sát trùng và loại bỏ mùi hôi và vết ẩm mốc hiệu quả.
Tác hại của máy rửa bát Như vậy, chúng ta có thể khống chế và loại bỏ tác hại của máy rửa bát hoàn toàn chỉ với những thao tác rất đơn giản trên. Bạn nên để ý một chút đến thời gian vệ sinh máy định kỳ và kỹ lưỡng trong từng khâu thực hiện, không tốn quá nhiều thời gian để xử lý mà vẫn đảm bảo được sức khỏe tốt nhất cho những người thân trong gia đình bạn.
Đừng chỉ vì một nhược điểm nhỏ mà bỏ qua một thiết bị nhà bếp thông minh và hữu dụng như máy rửa bát. Sản phẩm này mang lại cho chúng ta rất nhiều những lợi ích thiết thực cho cuộc sống. Và chắc chắn rằng những lợi ích này sẽ lấn át hoàn toàn nhược điểm mà chúng ta vừa nêu ra trên đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *